Projectชัยนาท


โครงการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ตามแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ภายใต้การส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอป และการบริการจัดการชุมชน เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จังหวัดชัยนาท  2556
ชื่อผู้วิจัย นางสาว  นัศรันทร์  ฉายแก้ว

แบบบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับตัวสินค้าและผลิตภัณฑ์  เพื่อการพัฒณาบรรจุภัณฑ์การวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์ด้วยการมอง (Product Visual analysis)      โครงการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ตามแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ภายใต้การส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอป และการบริการจัดการชุมชน เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์  จังหวัดชัยนาท

................................................................................
ชื่อผู้ประกอบการ ชิ้นที่ 1
ชื่อ/กลุ่ม  กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ “มะรุม”
ชื่อสินค้าที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ  ชาสมุนไพร ชาตะไคร้ ( กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ )
ภาพที่ 1 ภาพผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ของสินค้า กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์ ฉายแก้ว ,2556

ภาพบรรจุถัณฑ์ที่ต้องการพัฒนาตามโครงการ
ผลิตภัณฑ์ชิ้นที่ 1

ภาพที่ 2 ชาสมุนไพร ชาตะไคร้ ซองฟรอยด์
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์ ฉายแก้ว ,2556

1.ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับตัวสินค้า
ชื่อสินค้า
ชาสมุนไพร  ชาตะไคร้
ประเภท
บริโภค
สถานะผลิตภัณฑ์
เป็นผงละเอียด สีเขียวขี้ม้าอ่อน
วิธีบริโภค
ใส่ชาตะไคร้ในน้ำต้มเดือด  ทิ้งไว้จนชาออกรส
สี
เงิน
ขนาด/มิติ
กว้าง  10.5 cm x 15.5 cm
ผู้ผลิต
หมู่4  ต.เสือโฮก  อ.เมือง  จ.ชัยนาท
ที่อยู่/เบอร์โทรศัพท์
พี่วัล  หมายเลขโทรศํพท์  089-6395797
HOMEPAGE
Wan_Zatis@hotmail.com
ส่วนผสม
ตะไคร้  100%
สี
เขียวขี้ม้าอ่อน  เนื้อละเอียดเป็นผง
ขนาด/มิติ
-
รูปแบบการขาย
ขายส่ง
ใช้เวลาในการผลิต
1 สัปดาห์
ราคา

ขายส่ง  20  บาท (ศูนย์จำหน่ายฯ 35 บาท)  ,  ออกงาน  35  บาท  3  ถุง  100  บาท
น้ำหนัก
-
การนำส่งสินค้า
ทางบก

2.โครงสร้างหลักของตัวบรรจุภัณฑ์ที่ใช้

เทคนิคการบรรจุ
บรรจุถุงพลาสติก และถุงฟรอยด์
ใช้เทคนิค/วิธีการ/การบรรจุสินค้า
ใช้บรรจุถุงปิดปากด้วยการหนีบร้อน
บรรจุภัณฑ์ชั้นแรกใช้วัสดุ
ถุงพลาสติก,ถุงฟรอยด์
บรรจุภัณฑ์ชั้น2ใช้วัสดุ
ถุงซิบพลาสติกใส
บรรจุภัณฑ์ชั้น3ใช้วัสดุ
-
ขนาด/มิติ
ถุงฟรอยด์  10.5 cm x 15.5 cm , ถุงพลาสติก  8.2 cm x 12.5 cm
สีของวัสดุบรรจุภัณฑ์
สีเงิน  สีขาวใส
การขึ้นรูปทรง
ซองPouch ไม่มีขยายก้น
วัสดุตกแต่ง
สติกเกอร์ฉลากบรรจุภัณฑ์
ระบบการพิมพ์ที่ใช้
screen printing
สี/จำนวนสีที่พิมพ์
-

3.การออกแบบกราฟิก


ภาพประกอบ
ภาพภ่ายรูปตะไคร้
ลวดลาย
ใช้พื้นสีเขียวอ่อนและสีครีม
ข้อความบนฉลากสินค้า
ฉลากซองฟรอยด้านหน้า
-ชาสมุนไพร ชาตะไคร้
-สรรพคุณ  ช่วยย่อยอาหาร ล้างลำไส้  ลดไข้ บรรเทาระบบหายใจ แก้ปวดกระดูก ปวดหลัง ปวดแข้งปวดขา ป้องกันกระดูกผุ
-กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ  ที่อยู่  หมู่4  ต.เสือโฮก  อ.เมือง  จ.ชัยนาท  โทร.089-6395797
โลโก้ชื่อสินค้า
ไม่มีโลโก้สินค้า
โลโก้ผู้ผลิต
กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ


 ภาพบรรจุถัณฑ์ที่ต้องการพัฒนาตามโครงการ

ภาพที่ 3 สเก็ตแบบบรรจุภัณฑ์ชั้นที่ 1 ชาสมุนไพร ชาตะไคร้ ซองฟรอยด์
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์ ฉายแก้ว ,2556
ภาพที่ 4 สเก็ตแบบบรรจุภัณฑ์ชั้นที่ 2 ชาสมุนไพร ชาตะไคร้ ซองฟรอยด์
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์ ฉายแก้ว ,2556

ผลการวิเคราะห์
1.  กราฟิกที่ปรากฏบนตัวบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ปัจจุบัน ได้แก่
      1.1.  ภาพประกอบ  เป็นภาพตะไคร้
      1.2.  ภาพกราฟิกประกอบฉลาก เป็นพื้นสีเขียวอ่อนกับสีครีม  สรรพคุณ  ที่อยู่  และโลโก้กลุ่ม
ปัญหาที่พบคือ  (  จากความรู้ของฐานะนักออกแบบบรรจุภัณฑ์  )
1.  จุดบอดทางการมองเห็น - การสื่อสาร  ได้แก่
      1.1.  ปัญหาสติกเกอร์ของชาสมุนไพร  ชาตะไคร้  ยังไม่มีความชัดเจนในส่วนของฉลาก  ซี่งไม่มีการบ่งบอกว่าเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชา
      1.2.  สติกเกอร์ที่ใช้ติดถุงฟรอยด์ยังขาดส่วนประกอบ  วิธีการรับประทาน  และปริมาณชาที่บรรจุอยู่ภายใน
      1.3.  จากข้อความสรรพคุณ  ควรจะเปลี่ยนเป็นประโยชน์ของการดื่มชาตะไคร้มากกว่า
2.  ความต้องการของผู้ประกอบการ  ได้แก่
      2.2.  ผู้ประกอบการมึความต้องการให้ออกแบบโลโก้กลุ่มเพิ่มเติม  โดยคงคำว่า “ กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ  มะรุม “
ผลิตภัณฑ์ชิ้นที่ 2


1.ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับตัวสินค้า
ชื่อสินค้า
น้ำมันมะรุม 100%
ประเภท
อุปโภค
สถานะผลิตภัณฑ์
เป็นน้ำมัน สีเหลืองใส
วิธีอุปโภค
ใช้ทาหน้า
สี
สีเหลืองใส
ขนาด/มิติ
ขวดเล็ก กว้าง 2 cm x 9.5 cm , ขวดใหญ่ กว้าง 3 cm x 12 cm
ผู้ผลิต
หมู่4  ต.เสือโฮก  อ.เมือง  จ.ชัยนาท
ที่อยู่/เบอร์โทรศัพท์
พี่วัล  หมายเลขโทรศํพท์  089-6395797
HOMEPAGE
Wan_Zatis@hotmail.com
ส่วนผสม
เมล็ดมะรุมแก่ตากแห้ง
สี
เมล็ดสีน้ำตาลแก่
ขนาด/มิติ
ขนาด 10 ml. ,ขนาด 50 ml.
รูปแบบการขาย
ขายส่ง
ใช้เวลาในการผลิต
1 สัปดาห์(ต้องตากเม็ดมะรุมให้แห้งก่อนแล้วกระเทาะเอาเมล็ดมาสกัดถึงจะได้น้ำมันมะรุม)
ราคา
ขายส่ง ขวดเล็ก 90  บาท , ขวดใหญ่ 350 บาท ( ศูนย์จำหน่ายฯ ขวดเล็ก 120 บาท , ขวดใหญ่ 450 บาท )
น้ำหนัก/บรรจุ
ขวดเล็ก 10 ml. , ขวดใหญ่  50 ml.
การนำส่งสินค้า
ทางบก

เทคนิคการบรรจุ
บรรจุขวดแก้ว
ใช้เทคนิค/วิธีการ/การบรรจุสินค้า
ใช้ขวดมีหัวปั๊มครอบด้วยฝปิด
บรรจุภัณฑ์ชั้นแรกใช้วัสดุ
ขวดแก้ว
บรรจุภัณฑ์ชั้น2ใช้วัสดุ
-
บรรจุภัณฑ์ชั้น3ใช้วัสดุ
-
ขนาด/มิติ
ขวดเล็ก กว้าง 2 cm x 9.5 cm , ขวดใหญ่ กว้าง 3 cm x 12 cm
สีของวัสดุบรรจุภัณฑ์
ขวดแก้วใส
การขึ้นรูปทรง
-
วัสดุตกแต่ง
สติ๊กเกอร์ฉลากบรรจุภัณฑ์
ระบบการพิมพ์ที่ใช้
screen printing
สี/จำนวนสีที่พิมพ์
-

ภาพประกอบ
รูปถ่ายใบมะรุม และฝักมะรุม
ลวดลาย
ใช้พื้นสีชมพูอ่อนและสีชมพูเข้ม
ข้อความบนฉลากสินค้า
-สมุนไพรน้ำมันมะรุม 100%
-สรรพคุณ ช่วยชลอริ้วรอยก่อนวัย  บรรเทาการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อ  รักษาโรคที่เกิดจากเชื้อรา
-กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ที่อยู่ หมู่4 ต.เสือโฮก  อ.เมือง จ.ชัยนาท โทร.089-6395797
โลโก้ชื่อสินค้า
ไม่มีโลโก้สินค้า
โลโก้ผู้ผลิต
กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ



2.โครงสร้างหลักของตัวบรรจุภัณฑ์ที่ใช้

3.การออกแบบการฟฟิก

ภาพบรรจุถัณฑ์ที่ต้องการพัฒนาตามโครงการ
ภาพที่ 5. สมุนไพรน้ำมะรุม ( มองจากด้านหน้าและด้านหลัง ) กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว ,2556
ภาพที่ 6. สมุนไพรน้ำมะรุม ( มองจากมุมด้านล่ง ) กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว ,2556

ผลการวิเคราะห์
1.  กราฟิกที่ปรากฏบนตัวบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ปัจจุบัน ได้แก่
      1.1.  ภาพประกอบ  เป็นภาพถ่ายใบมะรุมและฝักมะรุม
      1.2.  ภาพพื้นหลังประกอบฉลาก เป็นพื้นสีชมพูอ่อนกับสีชมพูเข้ม  สรรพคุณ  ที่อยู่  และโลโก้กลุ่ม
ปัญหาที่พบคือ  (  จากความรู้ของฐานะนักออกแบบบรรจุภัณฑ์  )
1.  จุดบอดทางการมองเห็น - การสื่อสาร  ได้แก่
      1.1.  ปัญหาป้ายฉลากของสมุนไพรน้ำมันมะรุม  ยังไม่มีความชัดเจน  ซี่งป้ายฉลากมีขนาดเล็กทำให้ภาพประกอบดูไม่ชัดเจนเท่าที่ควร       
      1.2.  ปัญหาป้ายฉลากในส่วนของตัวอักษรดูกลมกลืนกับพื้นหลังทำให้อ่านลำบาก     
2.  ความต้องการของผู้ประกอบการ  ได้แก่
      2.1.  ผู้ประกอบการมีความต้องการให้สามารถมองเห็นผลิตภัณฑ์ภายในขวดได้
ภาพที่ 7. ฉลากบรรจุภัณฑ์ชาสมุนไพร  ชาตะไคร้  กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว ,2556

ภาพที่ 8. ฉลากบรรจุภัณฑ์สมุนไพรน้ำมันมะรุม  กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว  ,2556

การวิจารณ์ฉลากบรรจุภัณฑ์เพื่อการนำไปพัฒนา
        ภายใต้การส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอป และการบริการจัดการชุมชน เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
ภาพที่ 9. ฉลากบรรจุภัณฑ์ชาสมุนไพร ชาตะไคร้  กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว ,2556

ฉลากสติกเกอร์ติดบรรจุภัณฑ์ชาสมุนไพร ชาตะไคร้ สีโดยรวมของฉลากบรรจุภัณฑ์ ยังดูกลมกลืนในส่วนของสรรพคุณและที่อยู่ผู้ผลิต  และยังไม่ได้สื่อถึงการเป็นเครื่องดื่มที่ใช้ชง

1.  โลโก้กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ
2.  รูปถ่ายภาพตะไคร้
3.  พื้นหลังเป็นสีครีม
4.  ที่อยู่ผู้ผลิต
5.  ตรามาตรฐานการผลิตจังหวัดชัยนาท
6.  โลโก้สินค้าโอทอป
7.  สรรพคุณของผลิตภัณฑ์  ควรเป็นประโยชน์จากการดื่มชาตะไคร้
8.  ชื่อผลิตภัณฑ์มีการใช้คำที่สับซ้อนของชาสมุนไพร ชาตะไคร้
9.  ชื่อผลิตภัณฑ์ ชาสมุนไพร มองเห็นชัดเจนดี
10. พื้นหลังเป็นสีเขียวขี้ม้า

ภาพที่ 10. ฉลากบรรจุภัณฑ์ สมุนไพรน้ำมันมะรุม 100% กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว ,2556

ฉลากบรรจุภัณฑ์สมุนไพรน้ำมันมะรุม 100% สีโดยรวมของฉลากบรรจุภัณฑ์  ยังดูกลมกลืนในส่วนของตัวอักษรสรรพคุณและปริมาณ

1.  ชื่่อผลิตภัณฑ์สมุนไพรน้ำมันมะรุม 100%
2.  ภาพประกอบ 1
3.  สรรพคุณของผลิตภัณฑ์
4.  ที่อยู่ผู้ผลิต
5.  โลโก้กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ
6.  พื้นหลังสีชมพูอ่อน
7.  ปริมาณขนาด 10 ml.
ภาพที่ 11. ภาพรวมจากการลงพื้นที่เข้าศึกษาการทำงานของผู้ประกอบการ
ผู้บันทึกข้อมูล/ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว ,2556
ผู้ให้ข้อมูล คุณวัล


.2 สมมติฐาน (Resume)

จากการลงพื้นที่สัมภาษณ์และเก็บข้อมูลเบื้องต้น จึงทำให้ทราบถึงปัญหาและความต้องการของผู้ประกอบการ  ดังนี้ คือ
1. ต้องการออกแบบฉลากสินค้า 2 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 1.ชาสมุนไพร ชาตะไคร้  2.สมุนไพรน้ำมันมะรุม  ซึ่งจากการสัมภาษณ์คุณวัล ต้องการให้ออกแบบฉลากที่สื่อถึงสินค้าได้อย่างชัดเจน

Sketch Idea ฉลากสินค้า ชาสมุนไพร ชาตะไคร้   
ภาพที่ 2.1  ภาพแสดงการร่างแบบฉลากชาสมุนไพร ชาตะไคร้ 4 แบบ
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว  ,2556
Alternatives Design
ภาพที่ 2.2  ภาพแสดงการออกแบบฉลาก  โดยโปรแกรม Photoshop และ Illustrator
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว  ,2556



Sketch Idea ฉลากสินค้า   สมุนไพรน้ำมันมะรุม 100%

ภาพที่ 2.3  ภาพแสดงการร่างแบบฉลากสมุนไพรน้ำมันมะรุม 100%  3 แบบ 3 สี
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว  ,2556

Alternatives Design
ภาพที่ 2.4  ภาพแสดงการออกแบบฉลาก  โดยโปรแกรม Photoshop และ Illustrator
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว  ,2556
Design concept
แนวคิดในการออกแบบฉลากสินค้า  ต้องการจะสื่อให้เห็นถึงผลิตภัณฑ์ว่าเป็นสินค้าประเภทไหน ผลิตถัณฑ์ชนิดนั้นทำมาจากส่วนใดของสมุนไพร  นักออกแบบจึงได้ทำการร่างแบบฉลากให้มีรูปภาพสมุนไพรเด่นชัด  และแก้วที่มีการชงชาตะไคร้ไว้  เพื่อใช้สื่อว่าเป็นประเภทเครื่องดื่มแล้ว ตามโจทย์ที่ผู้ประกอบการต้องการจะสื่อสารกับผู้บริโภค

ส.3 สรุป (Result)
จากการที่ได้ทำการออกแบบพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้กับผู้ผลิตสินค้าชาสมุนไพร ชาตะไคร้และสมุนไพรน้ำมันมะรุม 100%  โดยการออกแบบฉลากสินค้าให้ผู้ประกอบการ  ผู้ประกอบการมีความพึงพอใจในการออกแบบฉลากสินค้า
ภาพที่ 3.1  ภาพแสดงการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์แบบจำลอง (ด้านหน้า) ชาสมุนไพร ชาตะไคร้ โดยโปรแกรม Sketch Up

ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว  ,2556


ภาพที่ 3.2  ภาพแสดงการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์แบบจำลอง (ด้านหลัง) ชาสมุนไพร ชาตะไคร้ โดยโปรแกรม Sketch Up
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว  ,2556
ภาพที่ 3.3  ภาพแสดงการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์แบบจำลอ (ด้านข้าง) ชาสมุนไพร ชาตะไคร้ โดยโปรแกรม Sketch Up
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว  ,2556
ภาพที่ 3.4  ภาพแสดงการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์แบบจำลอง (ด้านหน้า) สมุนไพรน้ำมันมะรุม100% โดยโปรแกรม Sketch Up
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว  ,2556
ภาพที่ 3.4  ภาพแสดงการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์แบบจำลอง (ด้านหลัง) สมุนไพรน้ำมันมะรุม100% โดยโปรแกรม Sketch Up
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว  ,2556
ภาพที่ 3.5  ภาพแสดงฉลากผลิตภัณฑ์จริง (ด้านหน้า) ชาสมุนไพร ชาตะไคร้
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว  ,2556
ภาพที่ 3.6  ภาพแสดงฉลากผลิตภัณฑ์จริง สมุนไพรน้ำมันมะรุม100% ขนาด 50 ml.
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว  ,2556
ภาพที่ 3.7  ภาพแสดงฉลากผลิตภัณฑ์จริง สมุนไพรน้ำมันมะรุม100%  ขนาด 10 ml.
ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว  ,2556
ภาพที่ 3.8  ภาพแสดงผลิตภัณฑ์ที่เสร็จเรียบร้อย

ที่มา : นางสาวนัศรันทร์  ฉายแก้ว  ,2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น