โครงการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภายใต้การส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอป และการบริการจัดการชุมชน เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จังหวัดชัยนาท 2556/ 3/04/2556
1. ส.1 สืบค้น ( Research )
1.1 การศึกษาข้อมูล
- วิธีการคิดและขั้นตอนการทำงาน ในแบบ Mind map
- หาข้อมูลสินค้าโอทอปจากศูนย์แสดง จำหน่ายของที่ระลึก ผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ จังหวัดชัยนาท จากการลงสำรวจพื้นจริง
- ความรู้ภาคสนาม/การสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ
1.2 การศึกษาวิเคราะห์คุณลักษณะและความต้องการใช้งานกราฟิกเอกลักษณ์ขององค์กร
1.3 การวิเคราะห์ สรุปปัญหา ประเด็นปัญหาและความต้องการออกแบบ
-ปัจจุบันสภาพ/ปัญหาที่เกิดขึ้น/ความต้องการการพัฒนาบรรจุภัณฑ์
ตวามต้องการพัฒนาออกแบบบรรจุภัณฑ์
1. ต้องการให้ออกแบบฉลากสินค้าผลิตภัณฑ์ ชาสมุนไพร มะรุมแคปซูล และน้ำมันมะรุม ให้ตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการ
2. ต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถมองเห็นผลิตภัณฑ์ มะรุมแคปซูล ได้อย่างชัดเจน
3. ผู้ประกอบการมีความต้องการให้ออกแบบแบรนด์หรือโลโก้กลุ่มใหม่ โดยคงคำว่า " กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ " และ " มะรุม " ไว้เหมือนเดิม
1. ส.1 สืบค้น ( Research )
1.1 การศึกษาข้อมูล
- วิธีการคิดและขั้นตอนการทำงาน ในแบบ Mind map
- หาข้อมูลสินค้าโอทอปจากศูนย์แสดง จำหน่ายของที่ระลึก ผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ จังหวัดชัยนาท จากการลงสำรวจพื้นจริง
- ความรู้ภาคสนาม/การสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ
1.3 การวิเคราะห์ สรุปปัญหา ประเด็นปัญหาและความต้องการออกแบบ
-ปัจจุบันสภาพ/ปัญหาที่เกิดขึ้น/ความต้องการการพัฒนาบรรจุภัณฑ์
1. ปัจจุบันสภาพการวางขายอยู่ที่ศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน จังหวัดชัยนาท
2. ปัจจุบันสภาพการบรรจุผลิตภัณฑ์ของสินค้าทั้ง 3 ชิ้น ซึ่งผู้ิประกอบการได้ให้หลานออกแบบฉลากสินค้าตามความรู้ที่พอจะทำได้ เนื่องจากการจ้างคนออกแบบฉลากมีราคาสูง
ปัญหา
1. ป้ายฉลากสินค้ามีจนาดและสัดส่วนที่ไม่ได้ขนาดกับบรรจุภัณฑ์ และตัวบ่งบอกอัตลักษณ์ยังไม่ชัดเจน
2. การใช้ชื่อมีการใช้คำที่ซับซ้อนเข้าใจยาก
ปัญหา
1. บรรจุภัณฑ์เป็นการบรจุสินค้าแบบง่าย
2. ป้ายฉลากสินค้าดูไม่โดดเด่น สืฉลากดูเก่าๆ ขาดภาพประกอบเกี่ยวกับตัวสินค้าอย่างชัดเจน
ปัญหา
1. ป้ายฉลากสินค้าไม่ชัดเจน
ความต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ปัญหา
1. ป้ายฉลากสินค้ามีจนาดและสัดส่วนที่ไม่ได้ขนาดกับบรรจุภัณฑ์ และตัวบ่งบอกอัตลักษณ์ยังไม่ชัดเจน
2. การใช้ชื่อมีการใช้คำที่ซับซ้อนเข้าใจยาก
ปัญหา
1. บรรจุภัณฑ์เป็นการบรจุสินค้าแบบง่าย
2. ป้ายฉลากสินค้าดูไม่โดดเด่น สืฉลากดูเก่าๆ ขาดภาพประกอบเกี่ยวกับตัวสินค้าอย่างชัดเจน
ปัญหา
1. ป้ายฉลากสินค้าไม่ชัดเจน
ตวามต้องการพัฒนาออกแบบบรรจุภัณฑ์
1. ต้องการให้ออกแบบฉลากสินค้าผลิตภัณฑ์ ชาสมุนไพร มะรุมแคปซูล และน้ำมันมะรุม ให้ตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการ
2. ต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถมองเห็นผลิตภัณฑ์ มะรุมแคปซูล ได้อย่างชัดเจน
3. ผู้ประกอบการมีความต้องการให้ออกแบบแบรนด์หรือโลโก้กลุ่มใหม่ โดยคงคำว่า " กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ " และ " มะรุม " ไว้เหมือนเดิม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น